Đề xuất tăng 1.000 biên chế thanh tra ATLĐ

(ATLD365) - Sáng 12/11, Quốc hội nghe báo cáo tờ trình và thẩm tra về dự án Luật ATLĐ - VSLĐ. Có 2 nhóm ý kiến về lực lượng thanh tra chuyên ngành an toàn vệ sinh lao động. Thứ nhất, lực lượng thanh tra được xây dựng theo 3 cấp trung ương, tỉnh và huyện. Với phương án này, ước tính cần tăng thêm 1.000 biên chế (mỗi huyện tăng 1-2 người). Thứ hai là chỉ thành lập thanh tra chuyên ngành an toàn, vệ sinh lao động ở cấp trung ương và cấp tỉnh.
Đề xuất tăng 1.000 biên chế thanh tra an toàn lao động
Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh: Thanh Thanh.
Nghiêng về ý kiến thứ nhất, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng, công tác thanh tra an toàn, vệ sinh lao động có tính phức tạp đặc thù: thanh tra con người thực thi chính sách, chế độ; kiểm tra độ an toàn của máy móc; các yếu tố nguy hiểm, có hại cho sức khỏe (như tiếng ồn, rung, bụi, hơi khí độc...).
Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng việc phân cấp thẩm quyền thanh tra cho cấp huyện trong dự thảo chưa phù hợp với Luật Thanh tra; chưa làm rõ quan hệ giữa thanh tra lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động với thanh tra các ngành, lĩnh vực khác có liên quan (tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn...). Để đảm bảo việc tổ chức thực hiện pháp luật không chỉ riêng lực lượng thanh tra mà còn phải tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương với vấn đề này, Ủy ban tán thành với ý kiến thứ nhất.
Theo Bộ Lao động, tai nạn lao động có xu thế tăng, số liệu thống kê báo cáo chủ yếu được thu thập từ các doanh nghiệp lớn. Vì vậy, còn rất nhiều trường hợp tai nạn và tử vong tại nơi làm việc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được thống kê. Bình quân giai đoạn 1992-2000, mỗi năm xảy ra 3.000 vụ tai nạn lao động, làm chết 350 người. Giai đoạn sau số vụ tai nạn lao động tăng gấp đôi, làm gần 600 người chết.
Số liệu thống kê tại các bệnh viện, cơ sở y tế về số người nhập viện do tai nạn lao động thường nhiều gấp 20 lần số liệu được báo cáo về Bộ Lao động. Cụ thể, mỗi năm có khoảng 160.000-170.000 người bị tai nạn lao động phải đến bệnh viện và có khoảng 1.700 người chết. Tình trạng người sử dụng lao động, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh không khai báo, điều tra tai nạn lao động chết người để tìm nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục còn khá phổ biến.
Nam Phương
Nguồn: Báo điện tử VnExpress

0 Response to "Đề xuất tăng 1.000 biên chế thanh tra ATLĐ"

Đăng nhận xét